TOT_restaurant_Dec_web  insidebanner
SME-tips

กฎเหล็กต้องรู้ ! ก่อนขยายสาขาร้านอาหาร รับมือความท้าทาย ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่
ขยายสาขาร้านอาหารอย่างมั่นใจ ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่รู้กฎเหล็กที่เรานำมาฝากก็พร้อมรับมือความท้าทาย สามารถสร้างบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลได้

การขยายสาขาของร้านอาหารถือเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าธุรกิจมีผลประกอบการที่ดี สามารถอยู่รอดได้แม้ในสภาวะที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งการขยายสาขานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบที่หลากหลาย นอกจากคงคุณภาพการบริการ รสชาติอาหารเพื่อรักษามาตรฐานให้เทียบเท่ากับสาขาแรก พร้อมทั้งต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นอย่างดี เพื่อเลือกทำเลที่ตั้งของสาขาใหม่ให้ตอบโจทย์มากที่สุดแล้ว เจ้าของธุรกิจต้องรู้กฎเหล็กเหล่านี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการบริหารจัดการร้านอาหารสาขาใหม่ได้อย่างมั่นใจ

TOT_restaurant_Dec_web 1

เมื่อย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2563 ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจอาหารในไทยทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กต่างได้รับผลกระทบด้านรายได้ที่ลดลง อีกทั้งต้นทุนที่หายไปกับวัตถุดิบต่างๆ ที่เจ้าของร้านอาหารต้องสต็อกไว้ล่วงหน้า และต้องเตรียมแผนการรับมือโดยเน้นเรื่องความสะอาดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค พร้อมปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไป ซึ่งหลังจากเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นฟู คนกลับมาจับจ่ายใช้สอย จึงเป็นโอกาสทองสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่กำลังอยากขยายสาขาเพิ่มในช่วงเวลานี้ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจอย่าลืมศึกษารายละเอียดต่างๆ เพื่อให้พร้อมสู้กับคู่แข่ง และพร้อมรับมือความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตประกอบไปด้วย 

1. รู้เทรนด์ร้านอาหาร

กฎข้อแรกที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารควรรู้ก่อนขยายสาขาคือเทรนด์ธุรกิจอาหารในอนาคต เพื่อนำไปปรับให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ประกอบไปด้วย


TOT_restaurant_Dec_web 2

  • ปรับให้ตรงกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หลังจากเหตุการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้คนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากผลสำรวจของดุสิตโพลที่ไปสำรวจกลุ่มตัวอย่างชี้ว่าคน 45.39% หันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ด้วยเหตุนี้เองเจ้าของธุรกิจที่ต้องการขยายสาขาต้องปรับเมนูอาหารอย่างการเพิ่มเมนูเพื่อสุขภาพ เมนูผักผลไม้แบบ Seasonal มากขึ้น พร้อมทั้งปรับโปรโมชั่นให้โดนใจ เช่น ชวนเพื่อนมาทานครบ 3 คน ได้รับส่วนลด 10 % หรือให้ลูกค้ากดไลก์เพจ Facebook ของร้านอาหารเพื่อรับส่วนลดก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น

  • ส่งแบบเดลิเวอรี สะดวกรวดเร็ว ปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่เดินทางไปทานที่ร้านอาหารแต่เปลี่ยนมาสั่งแบบเดลิเวอรีแทน และยิ่งช่วงนี้โควิดเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้งหนึ่งจึงทำให้คนเริ่มไม่กล้าออกไปข้างนอก ดังนั้นเดลิเวอรีจึงเป็นทางเลือกที่มาแรงและตอบโจทย์มากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้นแล้วยังทำให้ร้านอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคง่าย และช่วยเบาแรงพนักงานเพราะไม่ต้องจัดการระบบต่างๆ เอง

  • เน้นความสะอาด เพิ่มความมั่นใจ ธุรกิจอาหารในไทยยุค New Normal มักเน้นเรื่องสุขอนามัย ความสะอาดเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคควรมีการตรวจวัดอุณหภูมิ การวางเจลล้างมือไว้ตามจุดต่างๆ การทำความสะอาดร้านทุกๆ ชั่วโมง และจัดโต๊ะอาหารแบบเว้นระยะห่าง นอกจากนี้อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจคือ การเช็กอินตามมาตรการของภาครัฐ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น

2.ระบบจัดการที่แข็งแรง

กฎข้อต่อมาที่ร้านอาหารต้องรู้หากอยากขยายสาขาให้แข็งแกร่ง คือระบบการจัดการที่ดีจากภายในเพื่อพร้อมรับมือกับความท้าทายภายนอก ได้แก่


TOT_restaurant_Dec_web 3

  • ระบบพนักงาน พนักงานเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยให้ร้านอาหารเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกที่ต้องระบุหน้าที่อย่างชัดเจน เพื่อคัดพนักงานที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการ มีใจรักในการบริการ และมั่นใจว่าจะสามารถทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับต้องมีระบบจัดการเรื่องกฎระเบียบ สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพควบคู่กันไปด้วย

  • ระบบงบการเงิน ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากการจัดเตรียมเงินทุนสำหรับสาขาใหม่แล้ว ยังต้องมีระบบจัดการงบการเงินภายในร้านอาหารให้ถูกต้องและครบถ้วน เช่น การจัดซื้อวัตถุดิบ การจัดจ้างพนักงาน การจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อสามารถบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันการถูกฉ้อโกง

  • ระบบสินค้า ร้านอาหารจะต้องมีวัตถุดิบสำรองเพื่อประกอบอาหาร ดังนั้นหากต้องการขยายสาขาควรวางแผน หมั่นตรวจสอบให้เพียงพออยู่เสมอ ไม่ควรให้สินค้าขาดหรือมีจำนวนมากเกินไป เพราะจะทำให้ร้านเสียค่าต้นทุนโดยที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบด้วย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมากที่สุด

3.ไอเดียสร้างสรรค์

นอกจากรสชาติอาหารที่ดีแล้ว หนึ่งสิ่งที่จะสร้างความแตกต่างและประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าหากต้องการขยายสาขาร้านอาหารคือ ไอเดียสร้างสรรค์ที่ใส่ไปในดีเทลส่วนต่างๆ เช่น คอนเซ็ปต์ของร้านที่ต้องชูจุดเด่นให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด การตกแต่งร้านให้สวยงามเป็นเอกลักษณ์เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของเราได้ เช่น ร้านอาหารออร์แกนิคที่มีการตกแต่งร้านให้สอดคล้องกับประเภทของอาหาร เน้นสีเขียว นำผักออร์แกนิคมาแต่งตามจุดต่างๆ สร้างบรรยากาศปลอดโปร่งเพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกเหมือนทานอาหารจากธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มแล้ว ยังเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ลูกค้าจดจำร้านอาหารของเราได้

TOT_restaurant_Dec_web 4

4.เพิ่มช่องทางออนไลน์ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันช่องทางออนไลน์มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หลายธุรกิจจึงเดินหน้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์เพราะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ดังนั้นกฎเหล็กข้อสุดท้ายที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารต้องรู้หากคิดจะขยายสาขา คือการเพิ่มช่องทางออนไลน์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพจ Facebook สำหรับเป็นพื้นที่แชร์ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่นของทางร้าน การทำคลิปสั้นๆ เพื่อโปรโมทร้าน นอกจากนี้การใช้ Influencers ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เพราะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ และกระตุ้นให้คนดูหรือคนที่กำลังค้นหาร้านอาหารในพื้นที่ของคุณ เกิดความต้องการที่จะรับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้น ซึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การใช้สื่อออนไลน์มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ อินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร ไม่สะดุด TOT Business Solution Expert ผู้ช่วยที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารของคุณสามารถดำเนินการอย่างราบรื่นและตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัลมากขึ้น ท่านใดที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kOTA4q

*หมายเหตุ TOT Business Solution Expert เฉพาะพื้นที่ที่มีโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจจะต้องรู้ก่อนคิดขยายสาขาในอนาคต เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ดำเนินงานอย่างราบรื่น ไร้ข้อติดขัด สามารถแข่งขันในสภาพตลาดที่ดุเดือดได้อย่างมั่นใจ