TOT_apartment_Nov_web mobile  insidebanner
ไอเดียธุรกิจ

ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภค
วิธีปรับตัวของธุรกิจอะพาร์ตเมนต์หลังโควิด ปรับอย่างไรให้ครอบคลุมความต้องการ และถูกใจผู้บริโภคมากที่สุดเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต

ที่ผ่านมาแต่ละประเทศได้รับผลกระทบทั้งด้านต่างๆ  รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้ธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ หอพัก ได้รับผลกระทบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจหยุดชะงักจนทำให้ผู้เช่าขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินมาจ่ายค่าเช่า เรียกได้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายได้รับผลกระทบต่อเนื่องราวกับลูกโซ่ ด้วยเหตุนี้เองเจ้าของธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธ์ให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อ และสร้างบริการที่โดนใจผู้บริโภคยุคใหม่

ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภค

หากย้อนกลับไปในปี 2560 ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ได้รับความนิยมอย่างมาก ใครที่มีเงินทุนก็มักเลือกลงทุนกับธุรกิจนี้เพราะผลตอบแทนดี มีรายได้ที่แน่นอนทุกเดือนเหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ‘เสือนอนกิน’ แต่คำนี้อาจใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะแนวโน้มธุรกิจหอพัก 2563 หรือภาคอสังหาฯ อ้างอิงจาก Economic Intelligence Center แสดงให้เห็นว่าในปีนี้อาจหดตัวลง เพราะมีคู่แข่งผุดขึ้นมาตลอดเวลาทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งหากจะรีโนเวทอะพาร์ตเมนต์ใหม่อาจต้องใช้เงินทุนก้อนใหญ่และอาจขาดทุนได้ จุดนี้จึงเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการจะต้องเจอและมองหาวิธีรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อต่อยอดเป็นอะพาร์ตเมนต์ที่มีผู้เช่าพักอย่างต่อเนื่องและสามารถอยู่ต่อไปได้ในอนาคต ซึ่งมีวิธีที่น่าสนใจดังนี้

1.ปรับลดราคา ด้วยสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนต้องคิดก่อนใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อเกิดวิกฤตเช่นนี้ภาคธุรกิจต้องแย่งลูกค้ากันอย่างหนัก และรักษาฐานลูกค้าเดิมเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด การปรับลดราคาค่าเช่าเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ควรทำเป็นอันดับแรก แม้ว่าจะทำให้รายได้ลดลงแต่สามารถช่วยให้มีกระแสเงินสดเข้ามาหมุนเวียนในธุรกิจ และยังสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้เช่าเดิม ลดการย้ายออก นอกจากนี้อาจจัดทำโปรโมชันพิเศษ สำหรับผู้เช่าที่ทำสัญญาเช่าพักระยะยาวอย่างน้อย 1 ปี สามารถรับส่วนลดค่าเช่าฟรีเดือนแรก หรือจ่ายเพียง 11 เดือน ก็สามารถดึงดูดผู้เช่ารายใหม่ได้

ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภค

2.เพิ่มบริการที่แตกต่าง เป็นสิ่งที่สร้างจุดเด่นให้กับธุรกิจอะพาร์ตเมนต์เพื่อสามารถแข่งขันในตลาด ดึงดูดใจและสร้างความประทับใจแก่ผู้เช่าพักได้ตั้งแต่แรกเข้าและระยะยาว เช่น การดูแลลูกค้าที่เข้าพักใหม่ด้วยบริการช่วยขนย้ายกระเป๋าเข้าห้องพัก เจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพฯ ด้วยการเปิดให้เข้าพักเป็นรายปี (ซึ่งสามารถปรับตามความพร้อมของธุรกิจ) และสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ Service mind พนักงานที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้ม เอาใจใส่ เปี่ยมด้วยใจบริการ ซึ่งหากลูกค้าประทับใจอาจเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ถือเป็นการทำการตลาดในอีกทางหนึ่งที่ช่วยให้มีผู้เช่าพักกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย

3.ยกระดับการบริการ ด้วยการปรับจากอะพาร์ตเมนต์ธรรมดาสู่เซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้อยู่รอดได้ในยุคนี้ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างในด้านต่างๆ ดังนี้

ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภค

  • ความสะอาด เป็นสิ่งที่ธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ต้องใส่ใจเพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้ลูกค้าสบายใจขณะที่เข้าใช้บริการ ด้วยการเตรียมเจลล้างมือตามจุดต่างๆ และมีเจ้าหน้าที่คอยทำความสะอาดภายในอะพาร์ตเมนต์ทุกชั่วโมง นอกจากนี้จะต้องมีมาตรการด้านการปฏิบัติตัวในการเข้าใช้พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ อีกทั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้เช่าทุกคน

  • ความปลอดภัย นอกจากความสะอาดของสถานที่แล้ว ความปลอดภัยถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้เช่าตัดสินใจเข้าพัก ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งนอกจากพนักงานรักษาความปลอดภัยที่รักษาการณ์ตลอด 24 ชม. แล้ว ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ใช้คีย์การ์ดสำหรับเข้า-ออก ใช้บัตรจอดรถเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดคิด ไม่เพียงช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้เช่าเท่านั้น ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของอะพาร์ตเมนต์ให้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง

  • สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ธุรกิจอะพาร์ตเมนต์สามารถแข่งขันในตลาดได้จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันเพื่อมัดใจผู้เช่า เช่น มีเฟอร์นิเจอร์และของใช้จำเป็นภายในห้องพักครบครันสามารถเข้าอยู่ได้ทันที มีพื้นที่ส่วนกลาง ที่จอดรถ ร้านซักรีด ร้านอาหารบริเวณรอบๆ เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้เช่ามากที่สุดและไม่ต้องเดินทางไปที่อื่น หรือเพิ่ม Vending machine เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เช่า และเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจอีกทางหนึ่ง

ชี้เป้าทิศทางธุรกิจอะพาร์ตเมนต์แห่งอนาคต ตอบรับความต้องการผู้บริโภค

4.เข้าถึงผู้เช่ารายใหม่ด้วยช่องทาง Online เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Twitter ที่กลายเป็นช่องทางหลักที่คนใช้ค้นหาข้อมูล เพิ่มโอกาสให้คนเห็นธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ของเราในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้จะต้องเพิ่มบริการอินเทอร์เน็ต Wifi ที่ครอบคลุมทุกห้องพักเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่ายุคโซเชียล ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยทำงานมากขึ้น ด้วยโปรโมชันอินเทอร์เน็ตหอพัก อะพาร์ตเมนต์ TOT Business Solution Expert ที่เร็ว แรง เล่นได้ไม่มีสะดุด หากสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kOTA4q

*หมายเหตุ TOT Business Solution Expert เฉพาะพื้นที่ที่มีโครงข่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าธุรกิจจะมีการปรับตัวด้านต่างๆ เช่น ราคา การยกระดับด้านบริการ ปรับการตลาดให้เท่าทันพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมกับกำหนดทิศทางของธุรกิจรอบด้านแล้ว หากแต่ต้องรออีกสักระยะหนึ่งเพื่อให้องค์ประกอบภายนอกไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจโลก สภาพคล่องทางการเงิน สภาพสังคมลงตัวก่อน จากนั้นธุรกิจอะพาร์ตเมนต์จะค่อยๆ ฟื้นตัวและสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างราบรื่นในอนาคต